Eurax

ศูนย์รวมความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซ e-Commerce บอกเล่าเรื่องราวการทำอีคอมเมิร์ซ และการรวบรวมความรู้ ตัวอย่าง ของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ ความรู้ สารพัดสารพัน เรื่องการค้าออนไลน์ เริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์ สำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ขอเพียงตั้งใจจริง ทุกสิ่งก็สำเร็จได้อย่างงดงาม

e-Commerce พลังแห่งอินเทอร์เนต

เป็นที่ทราบกันดีว่า "อินเทอร์เนต" ก่อให้เกิดสิ่งสร้างสรรค์หลายต่อหลายอย่าง ประวัติของอินเทอร์เนต เริ่มมาเกือบครึ่งศตวรรษ ขอให้ไปศึกษาเพิ่มเติมเองได้ ที่นี่ อินเทอร์เนตในยุคแรก ใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการทหาร และด้วยประโยชน์อันมหาศาล จึงขยายวงความรู้และแพร่การใช้งานมาสู่ภาคประชาชน ซึ่งมีประโยชน์ต่อทุกวงการ รวมทั้งเป็นเครื่องมืออันสำคัญ ในการทำอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) อีกด้วย

การทำการค้า (Commerce) ตั้งแต่ยุคดั้งเดิม มีการค้าขายแบบพบปะ มีหน้าร้าน เป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆ ( เราจะแทนที่ด้วยคำว่า "การค้าแบบออฟไลน์" ในบทความนี้ )

ตัวย่อของ e- มีความหมายถึง electronic ซึ่งเมื่อรวมกับคำว่า Commerce เป็น e-Commerce จึงมีความหมายถึง "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์" นั่นคือ การค้าขายผ่านออนไลน์ นั่นเอง


เมื่อคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เนต เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน "การค้าแบบเดิม" จึงเปลี่ยนโฉมใหม่ เกิดเป็น "ร้านค้าออนไลน์" ที่สามารถทำธุรกิจการค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องจ้างคนเฝ้าร้าน ไม่ต้องเสียที่เช่าที่ ไม่เสียค่าน้ำค่าไฟ นี่คือ ข้อได้เปรียบของอีคอมเมิร์ซ

ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นในปัจจุับันนี้ อินเทอร์เนตก้าวหน้าไปมาก ทำให้มีเทคโนโลยี เครื่องมือต่างๆ มารองรับการทำธุรกิจด้วยรูปแบบอีคอมเมิร์ซ และด้วยการสนับสนุนทางด้านไอทีอินฟราสตรัคเจอร์ (IT Infrastructure) เช่น ระบบเน็ตเวิร์ก ระบบสตอเรจ ระบบเซิร์ฟเวอร์และระบบดาต้าเบส การทำการค้าออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป