Eurax

ศูนย์รวมความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซ e-Commerce บอกเล่าเรื่องราวการทำอีคอมเมิร์ซ และการรวบรวมความรู้ ตัวอย่าง ของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ ความรู้ สารพัดสารพัน เรื่องการค้าออนไลน์ เริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์ สำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ขอเพียงตั้งใจจริง ทุกสิ่งก็สำเร็จได้อย่างงดงาม

โฮส - - - เว็บ - - - โดเมน

ที่ดิน --- บ้าน --- เลขที่บ้าน


สามคำ ดังกล่าวเป็นการเปรียบเทียบตัวอย่างแบบง่าย และเห็นภาพมากที่สุด
เมื่อเรามี "ที่ดิน" ผืนนึง เราบรรจงสร้าง "บ้าน" ให้ออกมาอย่างสวยงาม และเมื่อบ้านสร้างเสร็จ
เราก็ต้องไปขอเลขที่บ้าน สามสิ่งนี้ คือ หัวใจสำคัญ สำหรับผู้ที่ต้องการจะมีเว็บไซต์ เช่นกัน

เพราะการจะมีเว็บไซต์นั้น จะประกอบด้วยองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ประการ คือ
- พื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับทำเว็บไซต์ (พื้นที่ ในฮาร์ดดิสก์ของเครื่องแม่ข่ายของผู้ให้บริการการทำเว็บ เครื่องแม่ข่ายที่ว่าเรียกว่า “โฮสต์” (Host), ผู้ให้บริการ เรียกว่า “เว็บโฮสติ้ง” (Web hosting)
- เว็บไซต์ (Website) จากผู้บริการเว็บฟรี เว็บสำเร็จรูป หรือจ้างเขียนเว็บไซต์ ก็ตาม
- ชื่อโดเมน เช่น www.sumapi.com (สามารถเรียนรู้ หลักการตั้งชื่อโดเมนเนม ที่นี่)


พื้นที่ (Host) = ที่ดิน
เว็บไซต์ (Website) = ตัวบ้าน
โดเมน (Domain) = บ้านเลขที่


เมื่อทราบถึงความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันดังกล่าวแล้ว จะมองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นในการเริ่มต้นการค้าออนไลน์ เพราะส่วนสำคัญ 3 ส่วน จะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เช่น ถ้าเราใช้ที่ดินฟรี เราสร้างบ้าน เราขยายบ้านจนใหญ่เต็มที่ดิน เจ้าของที่อาจไล่เราออกจากที่ดิน หรือวันใดวันหนึ่ง เจ้าของที่ดิน อาจจะมาไล่ที่เราก็ได้ ถ้าเค้าต้องการนำที่ดินไปทำประโยชน์อย่างอื่น, ถ้าเรามีบ้าน แต่ไม่ไปขอเลขที่บ้าน แต่ใช้เลขที่บ้านรวม ก็อาจจะมีคนส่ง จม. มาผิดบ้าน ก็เป็นได้

ถ้าเราไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย บ้านก็ต้องเช่า ที่ดินก็อาศัยเค้าอยู่ และบ้านเลขที่รวม ก็เหมือนยืนอยู่บนเลน ไม่มั่นคง ไม่มีหลักมีฐาน เหมือนประกอบกิจการเถื่อน ซึ่งไม่ดีแน่ สำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ

ดังนั้น อย่างน้อย เราควรไปยื่นขอบ้านเลขที่ก็ยังดี ซึ่งก็คือ มีโดเมนเนม เป็นของตัวเอง (อันนี้ แนะนำว่า ถ้าเริ่มสร้างกิจการอีคอมเมิร์ซ แค่เพียงมีชื่อโดเมนไว้ก่อน ก็ทำให้เราดูดีมาระดับหนึ่ง)

การจดทะเบียนโดเมนเนม มีขั้นตอนง่ายๆ แต่จะอธิบายความเป็นมาของเจ้าของ ผู้อนุญาตให้เราได้ใช้โดเมนเนมก่อน เพราะโดเมนเนมแต่ละชื่อนั้น จะไม่สามารถตั้งซ้ำ หรือเหมือนกันได้ องค์กรผู้ดูแลจัดระเบียบโดเมน คือ ICANN : Internet Corporation for Assigned Names and Numbers

ICANN แจกจ่ายให้ตัวแทน มีสิทธิในการนำโดเมนเนมไปขายต่อ โดยเชื่อมฐานข้อมูลเดียวกัน ดังนั้น โดเมนเนมของทุกประเทศในโลก จึงมาจากที่เดียวกัน สำหรับประเทศไทย อาจจะมีค่าบริการจดโดเมนเนม อยู่ระหว่าง 300-500 บาท ต่อ 1 ชื่อ ต่อ 1 ปี (จ่ายเงินกันปีต่อปี หรือเลือกที่จะจ่ายเป็นช่วงยาวก็ได้) ราคาที่แตกต่างกัน แล้วแต่ผู้ประกอบการตั้งราคา แต่หากซื้อโดเมนเนมจากต่างประเทศ จะพบว่ามีราคาถูกมาก อยู่แค่ประมาณไม่เกิน 10$

ผู้ขายโดเมนเนมรายยักษ์ใหญ่ของโลก ได้แก่ Godaddy ที่มักจะมีโปรโมชั่นดีๆ มาเสนอเราเสมอ แต่ถ้าใครไม่คล่องภาษา ก็ซื้อโดเมนเนม กับผู้ให้บริการในไทยก็ได้ ราคาต่างกันไม่เท่าไรนัก

สำหรับเรืื่อง "บ้าน" ได้คุยไว้แล้ว ใน บทความนี้

ส่วนเรื่องความรู้เกี่ยวกับโดเมนเนม ศึกษาได้ใน บทความนี้